Saturday, February 2, 2013

การใช้ต้นข้าวโพดทำอาหารเสริมให้กับแพะ

- วิธีทำอาหารเสริมใช้ต้นข้าวโพดสับ60 กก. กากน้ำตาล5ลิตร น้ำ30ลิตร  หมักรวมกันในถังคนทุก2-3วันหมักนาน 21 วันตักเอาแต่กากให้แพะกิน


 ปัจจุบัน การ เลี้ยงแพะมักจะนิยมให้อาหารแพะในรูปแบบอาหารข้น หรืออาหารเม็ด หรือปล่อยให้ แพะออกหาอาหารเองแต่การปล่อยให้แพะออกหารอาหารเองจะทำให้เสี่ยงต่อการติด เชื้อโรคต่างๆ ที่มากับหญ้ายิ่งเป็นบริเวณหญ้าที่เคยเลี้ยงวัว ควาย มา แล้ว ยิ่งทำให้แพะเสี่ยงต่อการติดโรคได้ง่ายขึ้น หากแพะเป็นโรคมา แพะจะไม่ แสดงอาการในระยะแรก แต่จะแสดงอาการเมื่อโรคเข้าทำลายภูมิคุ้มกันของแพะ จน อาการหนักแพะจึงแสดงอาการ แต่หากการใช้อาหารข้นหรืออาหารเม็ดเลี้ยงแพะนั้น จะทำให้ต้นทุนการจัดซื้ออาหารแพะนั้นสูงตามไปด้วย คุณ ศรายุทธ เกษตรกรผู้ เลี้ยงแพะจึงได้คิดสูตรอาหารแพะ โดยใช้ผลิตทางการเกษตรที่มีอยู่ตามท้องถิ่น มาใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตอาหารแพะเป็นหลักเพื่อลดต้นทุนในการซื้ออาหาร เม็ด



วิธีการ
คุณ ศรายุทธ สุวรรณเสรี กล่าวว่า หากใช้แต่อาหารเม็ดก็จะทำให้ต้นทุนการเลี้ยงแพะนั้นสูงขึ้นตนเองจึงคิดส่วน ผสมให้อาหารแพะโดยมีส่วนผสมต่อ 1 ถังหมัก 60 ลิตร ดังนี้
1.ใช้ต้นข้าวโพดสด สับละเอียด หรือ ต้นข้าวสาลีสดสับละเอียดประมาณ 25 กิโลกรัม
2.กากน้ำตาล 5 ลิตร
3.น้ำสะอาด 30 ลิตร
4.ถังหมักขนาด 60 ลิตร


ขั้นตอนการทำ
ให้ นำถังหมักขนาด 60 ลิตร มาทำความสะอาด จากนั้นให้นำกากน้ำตาล จำนวน 5 ลิตรใส่ลงถังแล้วเติมน้ำสะอาด 30 ลิตร ตามลงไปใช้ไม้คนผสมให้เข้ากันจากนั้นนำต้นข้าวโพดสดที่สับละเอียดแล้วใส่ลง ในถังให้เต็มแล้วใช้ไม้คนผสมให้เข้ากันอีกครั้งปิดฝาให้สนิท จากนั้นทุกๆ 2-3 วันให้ทำการคน 1 ครั้ง เพื่อให้เชื้อจุลินทรีย์เจริญเติบโตได้ดีขึ้นหมักเป็นเวลา 21 วัน หรือหากว่าต้องการนำไปเป็นอาหารให้แพะก็จะต้องทำการหมักไม่น้อยกว่า 3 วันจึงจะนำไปเป็นอาหารให้กับแพะได้โดยตักเอาเฉพาะกากนำไปเป็นอาหารให้กับแพะ ในช่วงเช้าหลังทำความสะอาดโรงเรือนเสร็จประมาณ 10.00 น. โมงเช้า และ ช่วง 15.00 น. ส่วนช่วงเวลาประมาณ 17.00 น.ให้เป็นอาหารข้น(เม็ด) หรือ อาหารผสมสูตร 1 ก็ได้ เพื่อให้แพะได้รับสารอาหารที่เพียงพอต่อความต้องการของแพะ

การให้อาหารแพะ

เกษตร ต้องสังเกตว่าพฤติกรรมการกินอาหารของแพะเองเนื่องจากแพะนั้นเป็นสัตว์ ที่สามารถกินอาหารได้ตลอดทั้งวัน และ กินในปริมาณไม่เท่ากัน ดังนั้นการให้อาหารจึงเป็นสิ่งที่จะกำหนดค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงแพะหากว่าให้ อาหารมากเกินไปต้นทุนก็จะสูง หากให้น้อยเกินไปแพะก็จะเจริญเติบโตช้าให้ผลผลิตได้ช้า


ขอขอบคุณ ข้อมูลจาก : คุณ ศรายุทธ สุวรรณเสรี เกษตรผู้เลี้ยงแพะตำบลท่าสาย อยู่บ้านเลขที่ 118/3 หมู่ 20 ต.รอบเวียง อ.เมือง จ.เชียงราย โทร 081-7164613


อ้างอิง : ศูนย์ทางด่วนข้อมูลการเกษตร * 1677
สถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยกัน จ. เชียงราย

ที่มา : http://www.rakbankerd.com/agriculture/page.php?id=1040&s=tblanimal

Tagged:

0 comments:

Post a Comment

แพะ.com © 2013 | Powered by Blogger | Blogger Template by Guru