Saturday, February 2, 2013

          การ เลี้ยงแพะของคุณลุงจวนนั้นอย่างที่กล่าวมาว่าคุณลุงจวนได้มีโอกาสเข้าร่วม ชมรมส่งเสริมและพัฒนาพันธุ์แพะ-แกะ อำเภอมวกเหล็กด้วย จึงได้รับข้อมูลความรู้ต่างๆและเห็นประโยชน์ของการรวมกลุ่ม พอเลี้ยงได้ประมาณ 10 สัปดาห์ทางสมาชิกที่นำแพะมาให้ลุงจวนเลี้ยงจะ มาจับผลต่างของน้ำหนักจะเป็นกำไรกลับคืนมา โดยราคาที่รับมาจากชมรมนั้นอยู่ที่กิโลกรัมละ 55 บาท น้ำหนักแพะ 15-20 กิโลกรัม ขายคืนชมรมได้กิโลกรัมละ 60 บาท แต่ละตัวน้ำหนักจะเพิ่มขึ้น 15-16 กิโลกรัมในระยะเวลา 3 เดือนก็จะได้เป็นรายได้กลับคืนมานั้นเอง


แพะที่ลุงจวนเลี้ยงนั้นจะมาจากสมาชิกไม่ได้ลงทุนก่อน แล้วนำมาขุนจำนวน 3 เดือนจึงสามารถจำหน่ายออกได้ โดยลุงจวนจะทำคอกไว้ 3 ล๊อค ในการเลี้ยงนั้น 1 รุ่น ลุงจวนจะเลี้ยงประมาณ 20-30 ตัวไม่เกินจำนวนนี้เพราะโรงเรือนแต่ละล๊อคจะรับจำนวนแพะได้ไม่เกิน 30 ตัว พอเลี้ยงไว้ที่ล๊อคที่ 1 ครบ 1 เดือนก็จะย้ายไปล๊อคที่สอง และสามต่อไปจนครบสามเดือนก็สามารถนำแพะขุนนั้นไปขายได้ จะสังเกตุว่าแพะที่ลุงจวนเลี้ยงนั้นน้ำหนักจะเพิ่มเฉลี่ยตัวละ 15 กิโลกรัม ส่วนต่างน้ำหนักตัวครั้งแรกกับส่วนต่างนี่แหละคือกำไรที่ลุงจวนจะได้เป็นราย ได้นั้นเอง และสังเกตุว่าแพะทุกตัวของลุงจวนจะสมบูรณ์ จะมีแพะที่อยู่ล๊อคแรกนั้นจะผอมเพราะยังขุนไม่ได้ที่ โรงเรือนของลุงขวนนั้นจะไม่ยกพื้นหรือยกระดับเพราะประหยัดต้นทุนในการทำโรง เรือนด้วย และใช้วัสดุที่หาได้ง่ายนั้นก็คือไม้ไผ่และไม้กะกินนี้เอง

ลุงจวนกล่าวว่า คอกแพะจะแบ่งแพะออกเป็น 3 ล๊อค 3 เกรด แพะของลุงจวนจะใช้เวลาเลี้ยงขุนเพียง 3 เดือนเท่านั้น
เกรดที่หนึ่ง นั้น จะเป็นคอกพักแพะที่นำมาใหม่ จะดูแลเรื่องสุขภาพร่างกายดูว่าแพะป่วยหรือไม่ ต้องทำการรักษาหรือไม่ ถ้าไม่มีปัญหา พอครบ 1 เดือนก็จะย้ายไปสู่เกรดที่สอง

เกรดที่สอง นั้นจะเป็นเกรดที่แพะเริ่มมีเนื้อมีหนัง เริ่มขุนได้ที่นั้นเอง สังเกตุว่าขนจะมันและดูสุขภาพดี พอครบ 1 เดือนก็สามารถย้ายไปเกรดที่สามได้

สำหรับเกรดที่สาม นั้นเป็นแพะขุนที่สามารถจำหน่ายได้แล้ว ลักษณะจะดูอ้วนได้น้ำหนักดี ขนของแพะขุนนั้นจะมันวาว หากช่างน้ำหนักดูจะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ในแต่ละรุ่นนั้นคุณลุงจวนจะมีกำไรกับการเลี้ยงแพะขุนอยู่ที่ 3-4 หมื่นบาท และยังมีรายได้ที่ได้จากการเผาถ่านไม้กระกินหลังจากที่นำกระถินมาให้แพะกิน แล้วก็จะเหลือเศษไม้นำไปเผาเป็นถ่านนั้นเอง

เมื่อ ครบสามเดือนแล้วจำหน่ายแพะในคอกนั้นหมดจะต้องมีการทำความสะอาดคอกหรือโรง เรือนของแพะด้วยวิธีง่ายๆ ก็คือ ลุงจวนจะใช้น้ำยาราดพื้นโรงเรือนให้ทั่ว จากนั้นก็โรยปูนขาวให้ทั่วทิ้งไว้ประมาณ 5-7 วัน พอครบก็สามารถนำแพะลงเลี้ยงได้เลย และเมื่อลงแพะแล้วต้องสังเกตุว่ามีแพะป่วยหรือไม่ ถ้ามีแพะป่วยจะต้องแยกแพะตัวนั้นไว้ต่างหากเพื่อที่จะรักษาให้หายไม่แพร่ เชื้อไปยังตัวอื่น และลุงจวนได้บอกเคล็ดลับว่าการเลี้ยงแพะขุนสังเกตุว่าแพะจะอ้วนไหมหรือกำลัง จะอ้วนนั้นสังเกตุได้จากการที่แพะเปลี่ยนขน ถ้าเปลี่ยนขนเมื่อไรแสดงว่าแพะตัวนั้นกำลังจะอ้วนจะกลายเป็นขนมันนั้นเอง

การ เลี้ยงแพะขุนเกษตรกรหลายรายเห็นว่ายุ่งยาก เรื่องอาหารแพะที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเยอะ แต่จากประสบการณ์ของลุงจวนนั้นบอกว่ายิ้มได้เลยสำหรับอาหารแพะเ พราะแพะที่ลุงจวนขุนอยู่ทุกวันนี้แทบจะไม่ได้เสียค่าใช้จ่ายในเรื่องอาหาร เลย นอกจากเสียค่าน้ำมันรถมอเตอร์ไซด์ที่ขับออกไปเพื่อไปตัดต้นกระถินมาให้แพะ กิน เพราะต้นกระถินนั้นจะเกิดตามไหล่ทางถนนและเป็นอาหารที่อร่อยที่สุดของแพะขุน เป็นอาหารที่ขุนแพะให้อ้วนได้อย่างดี สำหรับการให้อาหารแพะของลุงจวนนั้นนอกจากกระถินแล้วก็จะมีหญ้าที่ขึ้นมารอบๆ โรงเรือนก็สามารถตัดเป็นชิ้นเล็กๆให้แพะกินได้ อีกอย่างหนึ่งนั้นก็คือมันสำปะหลังตากแห้งก็สามารถนำมาเพิ่มเนื้อของแพะได้ สำหรับเวลาในการให้อาหารแพะขุนของลุงจวนนั้นจะมีสองเวลา ในช่วงเช้าจะให้อาหารเวล 08.00 น. ส่วนช่วงเย็นนั้นจะให้เวลา 15.00-16.00 น. ต้นทุนอาหารไม่สูง โรงเรือนทำแบบง่ายๆใช้ไม่กระถินกกั้นเป็นคอก ต้นทุนจึงถูกแค่เพียงทำความสะอาดพื้นคอกที่เป็นดินให้สะอาดก็สามารถเลี้ยง แพะให้มีสุขภาพดีได้

Tagged:

0 comments:

Post a Comment

แพะ.com © 2013 | Powered by Blogger | Blogger Template by Guru