Saturday, February 2, 2013

กระทรวงเกษตรฯ หนุนสร้างเครือข่ายการผลิตและการตลาดแพะมากขึ้น หวังเพิ่มปริมาณความต้องการบริโภคทั้งภายในและต่างประเทศเพิ่ม 
 

กระทรวงเกษตรฯ หนุนสร้างเครือข่ายการผลิตและการตลาดแพะมากขึ้น หวังเพิ่มปริมาณความต้องการบริโภคทั้งภายในและต่างประเทศเพิ่ม พร้อมจัดงานวันแพะแห่งชาติกระตุ้นให้เกษตรกรเกิดการตื่นตัวในการพัฒนาการเลี้ยงและปรับปรุงสายพันธุ์แพะอย่างยั่งยืน

 นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) ในฐานะโฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงสถานการณ์แพะของไทยในขณะนี้ว่า การเลี้ยงส่วนใหญ่มีในภาคใต้ โดยประชากรแพะปัจจุบันมีสัดส่วนที่เพิ่มขึ้น ประมาณ 3.8 แสนตัวทั่วประเทศ หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 15 เมื่อเทียบกับช่วงปีที่ผ่านมา ทั้งนี้เนื่องจากความต้องการในตลาดมีเพิ่มขึ้น โดยราคาที่ซื้อขายขณะนี้เฉลี่ยประมาณ 80-100 บาทต่อกิโลกรัม แต่ก็ยังมีไม่เพียงพอต่อความต้อการ ล่าสุดกรมปศุสัตว์ได้จัดสร้างเครือข่ายการผลิตและการตลาดแพะขึ้น เพื่อกระตุ้นให้มีการผลิตแพะเพื่อจำหน่ายในตลาดมากขึ้น เพราะปัจจุบันไทยไม่ได้มีการส่งเนื้อแพะเพื่อจำหน่ายในต่างประเทศเนื่องจากความต้องการในประเทศยังมีปริมาณมาก
 อย่างไรก็ตามในอนาคตคาดว่า จะสนับสนุนให้มีการผลิตเพื่อการส่งออก เนื่องจากปัจจุบัน ตลาดโลกในโลกมุสลิมมีความต้องการอีกมาก ในขณะที่ไทยมีการส่งออกผลิตภัณฑ์อาหารฮาลาลค่อนข้างน้อย คิดเป็นร้อยละ 0.25 ของมูลค่าการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ฮาลาลของโลก โดยมีประเทศนำเข้าที่สำคัญ อาทิ สหรัฐอเมริกา จีนและประเทศตะวันออกกลาง ส่วนประเทศคู่แข่งที่สำคัญได้แก่ ออสเตรเลียและมาเลเซีย ดังนั้นกระทรวงเกษตรฯ จะเร่งให้การพัฒนาในด้านการผลิตและการตลาดให้มากขึ้น

  "ขณะนี้เกษตรกรที่เลี้ยงแพะไม่ได้จำกัดอยู่แค่เพียงภาคใต้เท่านั้น เกษตรกรเริ่มหันมาสนใจเลี้ยงแพะในเชิงพาณิชย์มากขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ และภาคกลาง ในขณะที่ภาคใต้ส่วนใหญ่จะเลี้ยงแพะพื้นบ้านแบบหลังบ้าน เพื่อจำหน่ายในท้องถิ่นและประกอบพิธีทางศาสนาเท่านั้นทำให้มีอัตราการเติบโตช้า" นายอภิชาตกล่าว


Tagged:

0 comments:

Post a Comment

แพะ.com © 2013 | Powered by Blogger | Blogger Template by Guru